ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติ
อังกะลุงราว
สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร)
ผู้ศึกษา : นายจิรัฏฐ์ เล็กรังสรรค์
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เป็นการจัดการเรียนรูเพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติตามลำดับขั้น
ซึ่งเริ่มจากระดับที่ซับซ้อนน้อยไปถึงระดับที่ซับซ้อนมาก
นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกิจกรรมทุกขั้นการสอน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม
โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนที่เป็นสมาชิกกิจกรรมชุมนุมอังกะลุงไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 37 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ จำนวน 7 แผน
เวลา 14 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.51 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่
0.21 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78
แบบประเมินทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราวรายบุคคล 3 ด้านได้แก่
ด้านการใช้อุปกรณ์บรรเลง 3 รายการ
ด้านลักษณะท่าทางการบรรเลง 3 รายการ และด้านคุณภาพการบรรเลง 4
รายการ ทุกรายการมีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ
1.00 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.74
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว
สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล
๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีค่าเท่ากับ 0.6931
3.
นักเรียนในกิจกรรมชุมนุมที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว มีความพึงพอใจ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.22)
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์
เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว
สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร)
มีประสิทธิภาพประสิทธิผล
สามารถแก้ปัญหาและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ดังนั้นกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ (Harrow) จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น